การเล่นคืองานของเด็ก

ในขณะที่ผู้ใหญ่มีหน้าที่ทำงานให้ได้มาเพื่อผลตอบแทนในการดำเนินชีวิต เด็กก็มีงานสำคัญสำหรับชีวิตที่ต้องทำเช่นกัน งานที่ว่านี้คือ "การเล่น"



ซึ่งการเล่นนี้เองมีความกระตือรือร้นและความพึงพอใจที่จะทำให้ได้มาซึ่งความสนุกสนานพร้อมไปกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับตนเอง เราจะสังเกตได้ทันทีที่เด็กสามารถมองและเอื้อมหยิบของได้ เด็กจะเริ่มสำรวจและพยายามทำความเข้าใจ โดยจะคลึง หยิบ จับ ขว้าง หรือเอาเข้าปาก สิ่งเหล่านี้คือ “การเล่น” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นงาน และเป็นแหล่งเพิ่มพลังแห่งการเรียนรู้ของเด็ก

การเล่นของเด็กนั้น เด็กเป็นผู้เริ่มคิดและกระทำเองซึ่งควรได้รับการส่งเสริมและแรงสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ดูแลใกล้ชิด เพื่อเป็นการพัฒนาการเล่นและการเรียนรู้ของเด็กควบคู่กันไป การเล่นช่วยให้เกิดความคล่องแคล่วในการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ ให้ประสานกัน เป็นการได้สื่อถึงสิ่งที่คิด ความต้องการ อารมณ์ และความรู้สึก ผ่านการเล่นอันนำไปสู่การผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ นอกจากนั้นยังถือเป็นวิธีการให้เด็กรู้จักตนเองตามธรรมชาติที่แท้จริงของตัวดอง ได้รู้ถึงศักยภาพที่มีและที่ซ่อนเร้น เปิดโอกาสให้เด็กเกิดการค้นพบจากสิ่งที่เรียนรู้และสิ่งที่เป็นอยู่ รวมทั้งก้าวพ้นข้อจำกัดของตนเองไปสู่ทักษะ ความสามารถ หรือการรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวได้ด้วยตัวของตัวเอง โดยการเล่นของเด็กนั้นไม่จำกัดเพศและวัย ผู้ปกครองจึงควรคำนึงถึงการเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยเพื่อให้เด็กได้รับคุณค่าจากการเล่นอย่างแท้จริง

เรียบเรียงโดย Kid & Family

0 comments:

Post a Comment

 
Kid & Family ได้จดทะเบียนพาณิชย์และทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเรียบร้อยแล้ว ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ : 0201590450017
ของเล่นเด็ก ของเล่นเสริมพัฒนาการ ของเล่นผ้า โปรแกรมเสริมพัฒนาการเด็ก เสื้อผ้าเด็ก ชุดเดรสเด็กผู้หญิง ที่นอนเด็ก หมอนพับรูปสัตว์